BẢN CHẤT CỦA DU LỊCH KẾT HỢP TEAM BUILDING

0
780

​Bạn là công ty Du lịch với nguồn khách ổn định và nhu cầu của họ lại luôn đổi mới theo thời gian? Bạn làm gì để giữ họ trước những “cám dỗ” của rất nhiều loại hình Du lịch hấp dẫn ngoài kia?

Có một loại hình Du lịch mà gần đây chúng ta nghe thấy khá nhiều đó chính là Du lịch kết hợp Team building. Và nếu để ý bạn sẽ thấy nó đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát của Du lịch và hướng vào những giá trị nội tại vốn có của Team building?

NTD_3825

Chắc bạn vẫn đang nghĩ Team building chỉ là những trò chơi kết hợp vào chương trình Du lịch để du khách vui chơi, giải trí đúng không? Bạn không sai, nhưng đó không phải là bản chất thực sự của Team building.

Những gì tôi viết dưới đây sẽ giúp bạn thấy rõ bản chất của Team building là gì. Nếu nghĩ nó không quan trọng hay quá phức tạp thì bạn đừng đọc tiếp.

Trước tiên chúng ta hãy tìm câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao ở Việt Nam Team building lại kết hợp với Du lịch?”.

Thực ra Team building xuất hiện trên thế giới từ rất lâu, vào khoảng cuối những năm 20 và đầu những năm 30 của thế kỷ XX. Elton Mayo (1880 – 1949), chính là người đầu tiên nghiên cứu những hoạt động này.

Các hoạt động của Team building được du nhập vào Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ XX và ngày càng được các tập thể, doanh nghiệp đón nhận và quan tâm cho đến ngày nay. Ban đầu, một số công ty Du lịch tổ chức những trò chơi thách thức tinh thần tập thể cho du khách. Dù khi đó những hoạt động này chưa thể hiện hết tính chất và hiệu quả của Team building nhưng nó cũng mở ra một thời kì mới cho Du lịch kết hợp Team building tại Việt Nam.

Together we win

Hiện nay các doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thích nghi với phong cách làm việc nhóm (team-work). Một điều gần như chắc chắn là hiện nay tại nơi làm việc, mọi người phải hoạt động theo nhóm cho dù họ thích hay không.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam thường tổ chức cho nhân viên đi du lịch một hoặc vài lần trong năm. Ngoài mục đích tham quan đơn thuần, các doanh nghiệp chú ý hơn tới những hoạt động có thể đưa vào các chương trình du lịch.

Nắm bắt được xu thế và nhu cầu của khách hàng, do tính tương đồng về những dịch vụ của Du lịch và Team building như vận chuyển, lưu trú, ăn uống… Các công ty du lịch dần khai thác các hoạt động Team building, ngoài việc tăng thêm tính hấp dẫn của chương trình Du lịch còn có mục đích và nhiều ý nghĩa to lớn khác đối với doanh nghiệp.

Chính sự kết hợp này mang đến nhiều thuận tiện, hiệu quả cho du khách. Vừa tổ chức cho nhân viên đi du lịch mở mang kiến thức, đồng thời huấn luyện Team building cho nhân viên mà không phải tổ chức một chương trình huấn luyện Team building vào một thời điểm khác (đỡ tốn thêm chi phí). Khi và chỉ khi bạn hiểu đúng và làm đúng bản chất của một chương trình Team building.

Trong quá trình toàn cầu hoá hiện nay hội nhập là điều tất yếu và Việt Nam cũng đã tham gia Hiệp định TPP. Muốn chơi một luật chơi chung trên sân chơi quốc tế các tổ chức, doanh nghiệp cần phải thích nghi với phong cách làm việc hiện đại, trong đó có phong cách làm việc theo nhóm (team-work). Và giải pháp tối ưu thúc đẩy hoạt động theo nhóm chính là Team building. Liệu đây có phải là “cây đũa thần” giúp tổ chức, doanh nghiệp hoàn thiện mình hay không?

Tôi khẳng định rằng Team building luôn diễn ra trong môi trường văn hoá mọi tổ chức, mọi doanh nghiệp và một chương trình là quá nhỏ để làm nên tất cả. Thế nên mỗi khi nhận đơn đặt hàng Team building cho một tổ chức, doanh nghiệp chúng tôi thường phân tích thật kỹ mọi yếu tố đã và đang tồn tại trong môi trường văn hoá của tổ chức, doanh nghiệp đó giống như việc “đo chân đóng giày” vậy. Một số người sẽ  nghĩ đó là điều vô nghĩa hay chỉ là làm phức tạp hoá vấn đề. Nhưng chỉ có cách đó chúng tôi mới có thể hiểu được đội nhóm của họ đang ở giai đoạn phát triển nào và tạo ra những sản phẩm như một cú hích, một chất xúc tác hoàn hảo để thúc đẩy sự phát triển đội nhóm ở mức độ bền chặt hơn.

NTD_4093

Vậy nếu chúng ta cứ nghĩ và làm Team building cho có, cho vui vẻ thôi thì kết quả ra sao với loại hình này chắc bạn đã hình dung ra.

Chúng tôi xin đưa ra một vài nhận định dưới đây còn kết quả là ở bạn.

Bạn không nên làm chương trình Team building giá “cạnh tranh” theo kiểu chọn games với “menu định sẵn” miễn là không trùng với những games mà khách đã chơi và dẫn games theo thể thức phổ biến luật chơi để khách chơi cho vui như đa số chúng ta đang thấy hiện nay. Vì games chỉ là công cụ để truyền tải thông điệp trong chương trình Team building không hơn không kém. Sớm muộn gì thì khách hàng của bạn cũng là người đánh giá và quyết định lựa chọn điều gì có ích cho họ. Hơn nữa đâu phải đội nhóm nào cũng có chung môi trường văn hoá doanh nghiệp, cùng giai đoạn phát triển mà đưa cho họ những hoạt động giống nhau.

Ở đâu đó, tôi vẫn thấy một số đơn vị tổ chức cố áp đặt và truyền tải những giá trị không liên quan gì đến giá trị của games mà họ đang tổ chức còn MC games của họ thì vẫn cố để nhồi nhét vào tai khách hàng những giá trị “trên mây” chẳng khác nào “treo đầu dê bán thịt chó”. Vậy nên hãy hiểu và làm đúng bản chất để có được kịch bản giá trị, công cụ truyền đạt thông điệp (games) phù hợp còn khách hàng sẽ mãi là người bạn trung thành với bạn vì họ hiểu rằng chẳng ai hiểu họ bằng bạn.

Bạn không biết bắt đầu từ đâu? Bạn không thể đầu tư một khoản vốn khổng lồ cho những đạo cụ công phu để chỉ dùng trong một thời gian ngắn? Bạn cũng không thể đầu tư cho Nhân viên hay Hướng dẫn viên Du lịch của bạn đi tham gia những khoá học đắt đỏ về huấn luyện Team building chuyên nghiệp?… Team building vốn dĩ là một khoa học trong lĩnh vực Nhân sự chứ không phải Du lịch. Hãy trả nó về đúng vị trí vốn có của nó và coi đó là một nguồn lực bên ngoài có thể hỗ trợ sản phẩm Du lịch của bạn đáp ứng hoàn hảo nhu cầu khách hàng. Sao bạn không nghĩ đến việc bắt tay hợp tác cùng chúng tôi. Với đội ngũ nhân sự kinh nghiệm, bài bản, hệ thống đạo cụ và kịch bản chuyên nghiệp không ngừng sáng tạo, đổi mới và đặc biệt những giải pháp hữu hiệu đảm bảo sẽ mang đến khách hàng của bạn và chính bạn sự hài lòng trong từng quy trình tạo lên chất lượng sản phẩm.

Tình Nguyễn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN